Kiểm tra, xác minh nội dung Báo Tuyên Quang phản ánh bến đò Xuân Vân ngang nhiên chở ô tô qua sông

- Ngày 2-7-2021, Báo Tuyên Quang Online có phóng sự ảnh phản ánh “Bến đò Xuân Vân ngang nhiên chở ô tô qua sông”. Ngay sau khi báo phản ánh, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông – Vận tải tiến hành kiểm tra làm rõ những nội dung báo nêu. Sở Giao thông - Vận tải đã giao Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Sơn, Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Yên Sơn và UBND xã Xuân Vân tiến hành kiểm tra và làm việc với các chủ bến khách ngang sông trên địa bàn xã Xuân Vân.

Bến khách ngang sông Báo Tuyên Quang online phản ánh kèm theo hình ảnh chở xe ô tô và xe công nông là bến An Lạc và bến Xuân Vân thuộc xã Xuân Vân (Yên Sơn). Qua kiểm tra phương tiện hoạt động của 2 bến có đầy đủ đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy theo quy định.
Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, chủ phương tiện và người lái thuyền Bến An Lạc và Bến Xuân Vân thừa nhận đã có hành vi vi phạm như nội dung Báo Tuyên Quang online phản ánh chở ô tô, công nông không đúng công dụng của phương tiện thủy đã đăng ký.

Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải kiểm tra tại bến đò Xuân Vân.

Căn cứ Nghị định số 132/2015/NĐ-CP, ngày 25-12-2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Cụ thể, đối với Bến An Lạc, xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Hòa điều khiển thuyền máy số đăng ký TQ- 8004 có hành vi vi phạm đưa phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính 15 (CV) vào khai thác không đúng công dụng (chở ô tô) với số tiền 1.500.000 đồng.

 Đối với bến Xuân Vân, xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Cao Văn Chiến điều khiển thuyền máy số đăng ký TQ-0806 có hành vi vi phạm đưa phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính 24 (24 CV) vào khai thác không đúng công dụng (chở công nông) với số tiền 2.500.000 đồng. Hình phạt bổ sung tạm đình chỉ hoạt động của phương tiện tại bến Xuân Vân với thời hạn 1,5 tháng theo quy định.

Sau khi thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, các chủ bến, chủ phương tiện và người lái phương tiện đã tự kiểm điểm nhận thức đầy đủ hành vi vi phạm các quy định về hoạt động vận tải đường thủy và cam kết không tái phạm.

Tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Tuyên Quang online, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là các phương tiện vận tải hành khách ngang sông, phương tiện thủy thô sơ hoặc phương tiện có công suất nhỏ trên địa bàn tỉnh, ngăn ngừa các nguy cơ xảy ra tại nạn giao thông đường thủy nội địa, nhất là trong mùa mưa lũ năm 2021, Sở Giao thông - Vận tải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra xử lý các vi phạm về điều kiện an toàn của bến thủy nội địa, phương tiện và người điều khiển phương tiện thủy; siết chặt kiểm tra điều kiện an toàn hoạt động của phương tiện chở khách ngang sông, nhà hàng nổi; hoạt động của phương tiện thô sơ, phương tiện động cơ có công suất nhỏ. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, đình chỉ hoạt động của cảng, bến thủy nội địa, phương tiện thủy nội địa không bảo đảm điều kiện hoạt động, không đảm bảo an toàn kỹ thuật...

                                                            

Bài, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục